Thứ Tư, 15 tháng 8, 2007

Phạm Duy, 100 tình khúc của một đời nguời

Bài của hoansansg : Gặp gỡ Phạm Duy

Tôi đã gặp Phạm Duy và gia đình nhạc sĩ tình cờ trong một buổi nhậu tại quán lẫu dê Tân ở Vũng Tàu cuối năm 2003.
Người đi cùng Duy Minh, Duy Cường và mấy đứa cháu nội ngoại. Trong khi các con và cháu '' cháp" mồi say sưa thi người ngồi lim dim "thiền " giữa quán với bộ quần áo nâu truyền thống của nông dân Bắc bộ, nhưng ngực lại đeo lủng lẳng ví da và hộ chiếu,(....Tôi yêu bác nông phu, đội sương nắng bên bờ ruộng sâu, Vài ngàn năm đứng trên đất nghèo, Mình đồng da sắt không phai mầu....Tấm áo nâu ! Những mẹ quê chỉ biết cần lao,Những trẻ quê bạn với đàn trâu, áo ơi. Tấm áo nâu ! Rướn mình đi từ cõi rừng cao, Dắt dìu nhau vào đến Cà Mâu, áo ơi ....-Tình ca)
Rất buồn là trong quán đông nhưng không có ai nhận ra người,một nghệ sĩ lớn của dân tộc- Đứa con tài ba nhưng ngổ nghịch của Mẹ Việt- Nguyễn Mạnh Côn - Chính Văn số tháng 3-năm 1975.
Tôi bèn bay qua hầu chuyện. Ngừời nói ít, đại khái đang trong thời gian này đang hoàn tất tổng tập Kiều và sau khi hiền nội đã qua đời, không còn tha thiết điều gì nữa... chỉ muốn về Việt Nam sống nốt quãng đời còn lại.
Người có ký tặng vào sổ tay của tôi.Tôi hòi sao không có chiếc lá bên chữ ký, người chỉ cười...( * khoảng thập niên 60, Phạm Duy hay ký kèm theo một chiếc lá - không nhận minh là musician sáng tác mà chỉ là ca nhân cuả ái tình - un chanteur d'amour- không biết có liên quan gì đến Les feuilles mortes của Jacques Prevert không, M.Chiếu ? )
Trong câu chuyện riêng giữa Duy Minh và tôi, anh có than phiền là ông cụ bây giờ hơi lẩm cẩm, ví dụ như chuyện soạn minh họa Kiều , Hàn Mạc Tử ( Quả thật sau này được nghe disque, tôi chịu, không thể nghe nổi hết đĩa) . Duy Minh có hỏi tôi có biết Phạm Duy thích nhất bài nào trong gần một ngàn ca khúc mà ông đã soạn không ? Tôi đoán là "Bên cầu biên giới" nhưng không phải vậy .Đó chính là bài " Kỷ niệm", Duy Minh bảo " Bố tôi vừa ý nhất chỉ bài này."
Vậy, tôi gửi tặng các bạn bài hát này và 99 tình khúc khác, khi buồn, vào nghe và nhớ lại tuổi trẻ một thời yêu say đắm của chúng ta.
Link :
http://www.saigonline.com/phamduy/ngaytrove/phamduy100/1-20.php

Bài của ncchieu: Bác Phạm Duy

Sáu năm trước tôi có dịp mời bác đến ở nhà chơi vài ngày. Tôi tổ chức một buổi họp mặt để bác giới thiệu đĩa Kim Vân Kiếu. Đã có tuổi nhưng bác vẫn minh mẫn, tay bấm chuột trên laptop miệng thao thao bất tuyệt về những đề tài yêu thích : thật đáng phục...
Vài năm sau gặp lại bác nhân một buổi văn nghệ khác tại Paris : ông vẫn còn minh mẫn lắm. Vẫn thao thao nói chuyện đời xưa và đời nay. Lúc ấy bác đã được về VN. Theo ông nói chuyện thì xem ra có vẻ muốn về luôn bên ấy.
Giờ thì mộng của bác xem như đã thành:được "về chết giữa quê nhà" (tựa một bài hát tôi viết ) thì còn gì hơn.
Mấy lần trước về mà không có dịp gặp lại bác mà chỉ lo đi nhâụ nhẹt với các Diops bên ấy. Lần về này nhất định sẽ đi gặp bác...

Không có nhận xét nào: