Thứ Năm, 16 tháng 8, 2007

Về bài hát Sombre Dimanche

Sombre Dimanche là tên của một bài hát viết về một tình yêu đã mất. Thật đúng như tựa đề của nó, bài hát được viết vào một ngày Chúa Nhật thật ảm đạm của tháng 12 năm 1932 bởi nhà soạn nhạc ngườI Hungary tên là Seress Resz.

Resz thường nằm nguyên ngày trong căn phòng của mình ở Paris. Người phụ nữ anh yêu vừa cự tuyệt tình yêu cao thượng của anh. Resz luôn luôn tôn thờ tình yêu của mình, nên vì vậy anh đã phải đau khổ thật nhiều khi tình yêu của anh bị từ chốị Trong nỗi thất vọng, anh đã sáng tác ra bài hát sầu thảm nhất trong đờị. Khi bài nhạc được hoàn thành, Resz cảm thấy nhẹ nhàng hơn đôi chút trong lòng. Tuy nó không bù vào nỗi mất mát tình yêu to lớn kia, nhưng bài hát thật hay, đủ hay để được đưa vào đĩa nhạc thời bấy giờ.
Khi bài hát được phổ biến đến
nhiều người nghe qua đài phát thanh Budapest năm 1936, Resz đã viết một lá thư gửi cho người yêu cũ xin thêm một cơ hội nữa để nối lại mối duyên xưạ…
Ngày hôm sau, người ta tìm thấy thi hài của cô gái trẻ đã chết vì uống thuốc quá liều. Bên cạnh là một tờ giấy với nét chữ nghệch ngoạc trên ấy nhưng vẫn còn có thể đọc được. Đó là tên của bài nhạc Sombre Dimanche. Theo lời đồn đãi thì có gần 100 người đã tự vẫn sau khi nghe bài hát này với nhiều trường hợp khác nhau được biết qua thư tuyệt mệnh hoặc di ngôn đê lại, đến nổi chính quyền thời ấy đã phải cấm phổ biến nó.

Không có nhận xét nào: